Sunday 13 November 2011

Asia pacific...and next Disaster cooperate preventive plan...

http://sameaf.mfa.go.th/th/news/detail.php?ID=2582&SECTION=HOT_NEWS




4/11/2011

รมว.กต. เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 23 ณ มลรัฐฮาวาย

 

        เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2554 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 23 ณ เมืองฮอนโนลูลู มลรัฐฮาวาย การประชุมครั้งนี้ได้ให้ความสำคัญกับการบรรลุวิสัยทัศน์ของเอเปค ในการส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และการเจริญเติบโตที่มีความสมดุล ความครอบคลุมและทั่วถึง ความยั่งยืน ความริเริ่มสร้างสรรค์ และความมั่นคง
         ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุผลดังกล่าว ที่ประชุมได้จัดลำดับความสำคัญ 3 ประเด็นสำหรับปี 2011 คือ 1) การเสริมสร้างการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคและการขยายตัวทางการค้า 2) การส่งเสริมการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 3) การพัฒนากฎระเบียบให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันและมีความร่วมมือกัน


         ในช่วงเช้า รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างอาหารเช้าของรัฐมนตรีเอเปค โดยมีนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ
ต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นประธาน เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือและโครงสร้างสถาปัตยกรรมทางภูมิภาค ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำต่อที่ประชุมฯ ว่า
ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน เอเปคจำเป็นต้องป้องกันพลวัตรทางเศรษฐกิจและความ
เข้มแข็งของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

         นอกจากนี้ เอเปคต้องมีความก้าวหน้าในด้านการค้าเสรีและความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างกัน เพื่อที่เอเปคจะสามารถเป็นพลังและกลไก
ขับเคลื่อนการเติบโตของโลก นอกจากนั้น ไทยเห็นว่า ในเรื่องโครงสร้างสถาปัตยกรรมทางภูมิภาคนั้น มีความจำเป็นต้องมีพลังร่วม (synergy) จากองค์กรและสถาบันต่าง ๆ ยิ่งไปกว่านั้น สมาชิกเอเปคต้องดำเนินการเรื่องกระบวนการสร้างกลุ่มของตนเอง ในขณะเดียวกัน ต้องดำเนินการต่อไปในเรื่องภูมิภาคนิยมแบบเปิด (open regionalism) และเตรียมการที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในรูปแบบใหม่ (non
                                                                                                              traditional areas) เช่น ภัยพิบัติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อ
                                                                                                              เศรษฐกิจได้


      ต่อมา รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าร่วมการประชุมหารือด้านนโยบายระดับสูงว่าด้วยการปรับตัวและการตอบ สนองต่อภัยพิบัติ (High Level Policy Dialogue on Disaster Resilience) โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งที่ประชุมฯ เกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัยในประเทศไทย และความร่วมมือของทุกภาคส่วนของสังคมไทย ทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่มีเจตนารมณ์และจิตอาสาในการแก้ไขปัญหา รวมถึงภาคประชาสังคมและประชาชนในทุกสาขาอาชีพได้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยร่วมกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามของสังคมไทยทั้งมวลในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อันเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของสังคมไทย ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณประชาคมระหว่างประเทศสำหรับความช่วยเหลือและการสนับสนุนแก่ไทยในการบรรเทาทุกข์



                ในการประชุมหารือด้านนโยบายระดับสูงว่าด้วยการบริหาร ปกครองที่เปิดกว้าง และการเติบโตทางเศรษฐกิจ (High Level Policy Dialogue on Open Governance and Economic Growth) นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำความสำคัญของการบริหารปกครองที่เปิดกว้างสำหรับการมีส่วนร่วมของ ของประชาชนและการหารือในเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชน สำหรับการบริหารปกครองที่เปิดกว้างนั้น จำเป็นต้องส่งเสริมให้มีความเข้าใจในหมู่สาธารณชนในเรื่องความเชื่อมโยง ระหว่างการบริหารปกครองแบบเปิดกว้างกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ
                  สำหรับประเทศไทยนั้น แผนธรรมาภิบาลในหลายมิติได้นำมาปรับใช้เมื่อปี 2544 เพื่อกระตุ้นและสร้างความน่าเชื่อถือ ความโปร่งใส และความมีส่วนร่วมของสาธารณชนในกระบวนการตัดสินใจ การพิจารณาทบทวน และการปฏิบัติของนโยบายแห่งชาติ สำหรับรัฐบาลชุดปัจจุบัน นายกรัฐมนตรีได้ประกาศหลักการธรรมาภิบาล 8 ข้อสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ อาทิ การมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง การเสริมสร้างความน่าเชื่อถือ ความโปร่งใส และการต่อต้านการทุจริต การมีส่วนร่วมของภาคพลเรือน การพัฒนาการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน การปฏิบัติตามมาตรฐานสูงสุดของจริยธรรมทางวิชาชีพ การทำงานอย่างบูรณาการระหว่างหน่วยงาน การนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการทำงานของภาครัฐ การให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมของภาครัฐ และการทำงานเชิงรุกในการเตรียมการสำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในการนี้ เอเปคควรเป็นเวทีในการแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีเพื่อส่งเสริมการบริหารปกครองที่ดี (ธรรมาภิบาล) และที่เปิดกว้าง


External Link ::  Background APEC 2011 Information



****************



กระทรวงการต่างประเทศ
14 พฤศจิกายน 2554 






http://sameaf.mfa.go.th/th/news/detail.php?ID=2582&SECTION=HOT_NEWS

www.cdd.go.th

No comments:

Fish