Sunday 10 July 2011

Local product,fund,marketing and cooperation social responsibility in CDD and beyond fund budget..














งาน“ASEAN Silk Heritage 2011 : สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยสู่สากล”

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผอ.สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน และพัฒนาการจังหวัด ร่วมในพิธีเปิดงาน
ASEAN Silk Heritage 2011 : สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยสู่สากล” เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2554

โดยกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือที่เรียกกันว่ากลุ่มจังหวัด “นครชัยบุรินทร์” ซึ่งประกอบด้วย 4 จังหวัด คือนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์
เป็นพื้นที่ซึ่งมีมรดกล้ำค่า คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการผลิตผ้าไหม ที่ผ่านการสืบทอดมาอย่างยาวนานชื่อเสียงและเกียรติคุณของผ้าไหม
ได้รับการกล่าวขานในฐานะที่เป็นผ้าไหมที่ผลิตใช้ในพระราชสำนัก บุคคลชั้นสูง ผู้นำแต่ละประเทศ ผู้มีชื่อเสียงระดับโลก มีฝีมือละเอียด ประณีต งดงาม
มีลายเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละจังหวัด ได้แก่ ผ้าไหมลายหางกระรอก ของจังหวัดนคราชสีมา,หมี่คั่นขอนารี ของจังหวัดชัยภูมิ, ผ้ากระรอกหมี่ภูภิรมย์ ของจังหวัดบุรีรัมย์
และผ้าไหมมัดหมี่ลายโฮล ของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งในแต่ละจังหวัดที่กล่าวมาได้มีการรวมกลุ่มเพื่อแสดงศักยภาพการเป็นผู้นำด้านการผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์ไหม
เป็นศูนย์กลางการผลิตอุตสาหกรรมไหมที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในปี 2554 กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ได้ร่วมกันจัดงานแสดงและจำหน่ายผ้าไหมระดับภูมิภาคอาเซียนขึ้น ภายใต้ชื่องาน ASEAN Silk Heritage 2011 : สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยสู่สากล” เป็นการรวมสินค้า ผลิตภัณฑ์ไหม และสินค้าหัตถกรรมอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงของกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์และกลุ่มต่างประเทศในแถบอาเซียน ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ขีดความสามารถของผู้ผลิต ผู้ประกอบการไหมไทย ตลอดจนความพร้อมในการก้าวสู่เวทีการแข่งขันกลับกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดแสดง และจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ไหม และสินค้าหัตถกรรมอื่น ๆ ของกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ร่วมกับกลุ่มประเทศต่าง ๆ ในแถบอาเซียน ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสและช่องทางการตลาดต่างประเทศแก่ผู้ผลิต รวมถึงการสร้างรายได้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการไหมและสินค้า OTOP ของกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์




www.cdd.go.th

No comments:

Fish